Tất tần tật về Harvard CS50: Cách chọn khoá học phù hợp (Được cấp chứng chỉ miễn phí)

Tặng 45 phút tư vấn lộ trình ngành Tech cùng chuyên gia

Chỉ còn 7 suất cuối trong tháng này, hỗ trợ tư vấn ngoài giờ hành chính (Trị giá 500,000 VND)

Cám ơn bạn đã tin tưởng CoderSchool, các tư vấn viên sẽ liên lạc với bạn trong 24 giờ tới nên bạn nhớ chú ý điện thoại nhé.
Không thể gửi thông tin. Xin vui lòng kiểm tra và gửi lại.
coderschool-backgroud

Những ai quan tâm hoặc đang theo đuổi lĩnh vực Công nghệ chắc hẳn đã nghe đến khoá học CS50 - một trong những khóa học về Khoa học máy tính vô cùng nổi tiếng đến từ Harvard. Tính đến năm 2024, danh sách khóa học Harvard CS50 đã lên đến 14 khóa học - trong số đó có 12 khoá cấp chứng chỉ hoàn thành miễn phí. Tuy nhiên, làm thế nào để chọn được khóa học phù hợp với nhu cầu và năng lực bản thân? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cấu trúc, nội dung của các khoá học CS50 để bạn có thể lựa chọn khóa học một cách thông minh nhất

1. Harvard CS50 là gì?

Harvard CS50 là một khóa học về khoa học máy tính được cung cấp bởi Đại học Harvard. Được biết đến với cách tiếp cận nền tảng và toàn diện, khóa học này nhằm mục đích trang bị cho học viên những kiến thức và kỹ năng cần thiết để phát triển trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Ra mắt vào năm 2007 bởi Đại học Harvard và trên edX vào năm 2012, CS50 đã trở thành khóa học lớn nhất tại Harvard, với khoảng 1000 sinh viên đăng ký mỗi mùa thu, và là một trong những khóa học trực tuyến được đánh giá cao và phổ biến nhất trên thế giới, với tổng số hơn 5,7 triệu lượt đăng ký.

Và “CS50” đã phát triển từ một mã khóa học đơn lẻ thành một “thương hiệu” bao gồm nhiều khóa học với các chủ đề đa dạng, nhắm đến các đối tượng khác nhau.

2. Danh sách mở rộng 14 khoá học Harvard CS50:

Trong bảng dưới đây, bạn có thể tìm thấy danh sách đầy đủ các khóa học của Harvard CS50 được chia thành ba cấp độ: Basic, Core và Specialization.

Đa số các khoá trong danh sách khoá học Harvard CS50 cung cấp 2 tuỳ chọn chứng chỉ:

  • Chứng chỉ miễn phí qua Harvard OpenCourseWare
  • Chứng chỉ đã xác minh trả phí qua edX

Khoá học cấp độ Basic:

CS50’s Understanding Technology (CS50T)

CS50T là một khóa học tương đối nhẹ nhàng, giới thiệu về thế giới công nghệ thông tin. Bắt đầu từ cấp độ phần cứng và đi lên dần dần, đến cách thức hoạt động của internet, cách tạo các trang web, an toàn thông tin. Và nó kết thúc với các kiến thức cơ bản về lập trình.

Khóa học được giảng dạy bởi David J. Malan, bao gồm khoảng 4 giờ học mỗi tuần trong suốt 6 tuần.

CS50’s Introduction to Programming with Scratch (CS50S)

CS50S là khóa học “nhập môn” giới thiệu về lập trình, tập trung vào Scratch, một ngôn ngữ lập trình được tạo ra với mục đích giúp trẻ em học lập trình một cách dễ dàng và thú vị. Thay vì phải viết code, bạn kết hợp các khối chức năng giống như chơi trò xếp hình LEGO để tạo thành một chương trình hoàn chỉnh. Khóa học đề cập tất cả các nguyên tắc lập trình, bao gồm biến (variables), chức năng (functions) và vòng lặp (loops).

Khóa học được giảng dạy bởi Brian Yu, bao gồm khoảng 6 giờ học mỗi tuần trong suốt 3 tuần.

Khoá học cấp độ Core:

Cấp độ này bao gồm khoá học CS50 gốc và các biến thể của nó. Hầu hết học viên sẽ bắt đầu từ cấp độ này.

CS50 Introduction to Computer Science

CS50 là khóa học giới thiệu về Khoa học máy tính của Harvard. Khóa học bắt đầu với kiến thức về nhị phân đến những khái niệm trừu tượng hơn với mã máy, ngôn ngữ cấp thấp đến ngôn ngữ cấp cao. Bạn cũng sẽ được học về cấu trúc dữ liệu, giải thuật và quản lý bộ nhớ và kết thúc với các kiến thức chuyên ngành về AI, Phát triển Web và An ninh mạng.

Khóa học được giảng dạy bởi David J. Malan, bao gồm khoảng 12 giờ học mỗi tuần trong suốt 12 tuần. Ngoài 2 tuỳ chọn Chứng chỉ miễn phí qua Harvard OpenCourseWare và Chứng chỉ đã xác minh trả phí qua edX, bạn cũng có thể đăng ký học để chứng chỉ học thuật có trả phí tại Harvard Extension School hoặc Harvard Summer School.

>> Đọc thêm: CS50 là gì? Những điều bạn cần biết để chinh phục khoá học

CS50’s Computer Science for Lawyers (CS50L)

CS50L là một biến thể của CS50 dành cho các luật sư và sinh viên luật. Một phần của chương trình giảng dạy nội dung tương tự nhưng nhấn mạnh vào sự hiểu biết tổng quan hơn là đi sâu vào chi tiết. Phần khác giảng dạy nội dung hoàn toàn mới, xem xét cách luật và khoa học máy tính tương tác —chẳng hạn như về an ninh mạng, quyền riêng tư dữ liệu và quản lý internet.

Khóa học được giảng dạy bởi David J. Malan và Doug Lloyd, bao gồm khoảng 4 giờ học mỗi tuần trong suốt 10 tuần. Ngoài 2 tuỳ chọn Chứng chỉ miễn phí qua Harvard OpenCourseWare và Chứng chỉ đã xác minh trả phí qua edX, bạn cũng có thể đăng ký học lấy chứng chỉ trả phí qua Harvard Law School Executive Education

CS50’s Computer Science for Business Professionals (CS50B)

CS50B là một biến thể của CS50 dành cho các chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh. Phần lớn nội dung tương tự như khoá CS50 gốc nhưng ưu tiên kiến thức tổng quan hơn đi vào chi tiết. Một phần nhỏ trong khoá học khám phá nội dung hoàn toàn mới liên quan đến doanh nghiệp — chẳng hạn như điện toán đám mây.

Khóa học được giảng dạy bởi David J. Malan, bao gồm khoảng 4 giờ học mỗi tuần trong suốt 6 tuần. Ngoài 2 tuỳ chọn Chứng chỉ miễn phí qua Harvard OpenCourseWare và Chứng chỉ đã xác minh trả phí qua edX, bạn cũng có thể đăng ký học lấy chứng chỉ học thuật tại Harvard Extension School hoặc Harvard Summer School.

Khoá học cấp độ Specialization

Các khóa học chuyên môn ở cấp độ Specialization sẽ bổ trợ cho CS50 bằng cách khám phá sâu hơn một chủ đề cụ thể. Dưới đây là các khoá học tại cấp độ này.

CS50’s Introduction to Programming with Python (CS50P)

CS50P dạy các nguyên tắc cơ bản của lập trình trong Python, bao gồm biến, hàm, vòng lặp và đọc viết tập tin. Khóa học được xây dựng dựa trên các vấn đề lập trình thực tế và có nhiều bài tập thực hành.

Khóa học được giảng dạy bởi David J. Malan, bao gồm khoảng 6 giờ học mỗi tuần trong suốt 9 tuần.

CS50’s Introduction to Artificial Intelligence with Python (CS50AI)

CS50AI sử dụng ngôn ngữ lập trình Python để khám phá trí tuệ nhân tạo hiện đại. Khoá học bao gồm các khái niệm cơ bản về AI như thuật toán tìm kiếm (search algorithms), mô hình kiến thức (knowledge models), đến các khái niệm nâng cao hơn như tối ưu hóa và học máy.

Khóa học được giảng dạy bởi Brian Yu, bao gồm khoảng 20 giờ học mỗi tuần trong suốt 7 tuần. Ngoài 2 tuỳ chọn Chứng chỉ miễn phí qua Harvard OpenCourseWare và Chứng chỉ đã xác minh trả phí qua edX, bạn cũng có thể đăng ký học lấy chứng chỉ học thuật tại Harvard Extension School hoặc Harvard Summer School.

CS50’s Web Programming with Python and JavaScript (CS50W)

CS50W khám phá các ngôn ngữ, công cụ và quy trình cơ bản trong phát triển ứng dụng web hiện đại. Khoá học dạy về các ngôn ngữ như Python và JavaScript, các khung làm việc như Flask và Django, và các dịch vụ như GitHub và Heroku.

Khóa học được giảng dạy bởi Brian Yu, bao gồm khoảng 8 giờ học mỗi tuần trong suốt 12 tuần. Ngoài 2 tuỳ chọn Chứng chỉ miễn phí qua Harvard OpenCourseWare và Chứng chỉ đã xác minh trả phí qua edX, bạn cũng có thể đăng ký học lấy chứng chỉ học thuật tại Harvard Extension School hoặc Harvard Summer School.

CS50’s Introduction to Game Development (CS50G)

CS50G dạy về các ngôn ngữ, công cụ và quy trình cơ bản trong phát triển game hiện đại, sử dụng các ngôn ngữ như C# và các framework như Unity để tạo ra các trải nghiệm 2D và 3D, và lấy ví dụ từ các trò chơi video như Pong, Mario, và Portal.

Khóa học được giảng dạy bởi Colton Ogden, bao gồm khoảng 8 giờ học mỗi tuần trong suốt 12 tuần. Ngoài 2 tuỳ chọn Chứng chỉ miễn phí qua Harvard OpenCourseWare và Chứng chỉ đã xác minh trả phí qua edX, bạn cũng có thể đăng ký học lấy chứng chỉ học thuật tại Harvard Extension School hoặc Harvard Summer School.

CS50’s Introduction to Cybersecurity (CS50CSec)

CS50CSec thảo luận về cách bảo vệ dữ liệu và hệ thống của bạn khỏi các mối đe dọa hiện tại và mới nổi, cũng như sự đánh đổi giữa an ninh và tính dễ sử dụng. Khoá học cũng bao gồm các ứng dụng thực tế của nguyên tắc an ninh mạng.

Khóa học được giảng dạy bởi David J. Malan. Nó bao gồm khoảng 4 giờ học mỗi tuần trong suốt 5 tuần. Ngoài 2 tuỳ chọn Chứng chỉ miễn phí qua Harvard OpenCourseWare và Chứng chỉ đã xác minh trả phí qua edX, bạn cũng có thể đăng ký học lấy chứng chỉ học thuật tại Harvard Extension School hoặc Harvard Summer School.

CS50’s Introduction to Databases (CS50SQL)

CS50SQL sử dụng ngôn ngữ truy vấn SQL để dạy về quản lý dữ liệu trong các cơ sở dữ liệu quan hệ. Khóa học này bao gồm các kỹ thuật mô hình hóa, thao tác và tối ưu hóa dữ liệu, bắt đầu từ SQLite và tiến tới PostgreSQL và MySQL.

Khóa học được giảng dạy bởi Carter Zenke, bao gồm khoảng 9 giờ học mỗi tuần trong suốt 7 tuần. Bạn có thể tuỳ chọn giữa Chứng chỉ miễn phí qua Harvard OpenCourseWare, Chứng chỉ đã xác minh trả phí qua edX, hoặc Chứng chỉ học thuật tại Harvard Extension School hoặc Harvard Summer School.

CS50’s Introduction to R (CS50R)

Khoá học này sẽ được ra mắt vào 01/07/2024

CS50R giảng dạy ngôn ngữ lập trình thống kê R, tập trung vào ứng dụng của nó trong khoa học dữ liệu và hơn thế nữa. Khóa học bao gồm việc sử dụng RStudio và các cấu trúc dữ liệu cơ bản như vectors và data frames. Học viên sẽ học cách thao tác và trực quan hóa dữ liệu với tidyverse và grammar of graphics của R, và kết thúc bằng kỹ năng đóng gói và chia sẻ code R.

Khóa học được giảng dạy bởi Carter Zenke. Nó bao gồm khoảng 9 giờ học mỗi tuần trong suốt 7 tuần. Bạn có thể tuỳ chọn giữa Chứng chỉ miễn phí qua Harvard OpenCourseWare, Chứng chỉ đã xác minh trả phí qua edX, hoặc Chứng chỉ học thuật tại Harvard Extension School hoặc Harvard Summer School.

CS50’s Mobile App Development with React Native (CS50M)

CS50M khám phá cách phát triển ứng dụng di động sử dụng React Native, bao gồm các khái niệm như state và components, các quy trình như kiểm thử và triển khai, và các công cụ như Redux và JSX.

Khóa học được giảng dạy bởi Jordan Hayashi, bao gồm khoảng 8 giờ học mỗi tuần trong suốt 13 tuần. Nó được cung cấp qua Harvard OpenCourseWare nhưng không có chứng chỉ.

CS50 Beyond

CS50 Beyond là tiền thân của CS50W. Khoá học giảng dạy cùng một chủ đề, phát triển web, nhưng thời lượng học ngắn hơn. Hầu hết các chủ đề vẫn giữ nguyên, chỉ khác ở các dự án.

Khóa học được giảng dạy bởi Brian Yu, bao gồm khoảng 5 giờ học mỗi tuần trong suốt 12 tuần. Và nó được cung cấp qua Harvard OpenCourseWare nhưng không có chứng chỉ.

Lời kết

Như vậy, dù bạn là ai, dù mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì, Harvard CS50 cung cấp một loạt các khóa học có thể đáp ứng nhu cầu học tập của bạn. Với các tùy chọn từ những khóa học cơ bản cho đến những chuyên đề sâu hơn về các lĩnh vực cụ thể, bạn chắc chắn sẽ tìm thấy một khóa học phù hợp để khởi đầu hoặc nâng cao kiến thức của mình trong lĩnh vực khoa học máy tính.

Nếu bạn còn đang "mắc kẹt" trong việc hiểu nội dung khoá học và hoàn thành các problem set hay đang trì hoãn việc học thì hãy tìm kiếm những người bạn, người thầy cùng đồng hành với mình trên chặng đường chinh phục khoá học CS50 này.

CoderSchool kết hợp cùng với hai chuyên gia nổi tiếng trong cộng đồng học CS50 đem đến lớp học theo nhóm hàng tuần giúp bạn tự tin chinh phục chứng chỉ CS50 của Harvard

  • Anh Hải Đặng - Software Engineer @Microsoft. Hơn 1000 giờ giảng dạy cho sinh viên nhiều trường đại học tại Mỹ
  • Anh Minh Hodler - Software Engineer @Amazon, Thạc sĩ ngành Computer Science tại Northeastern University, Mỹ

Lớp học nhóm cùng thầy Minh Hodler và thầy Hải Đặng diễn ra hàng tuần (120 phút/ session) với nội dung thiên về các chủ đề nâng cao trong CS50, chia sẻ về phương pháp học hiệu quả, ứng dụng kiến thức lý thuyết vào công việc, các case study điển hình ở những công ty Big Tech.

Ngoài ra bạn sẽ còn được học kèm 1-1 hàng tuần với đội ngũ Mentor và TA từ CoderSchool, giúp giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong suốt hành trình chinh phục chứng chỉ CS50.

>> Tìm hiểu thông tin lớp học ngay TẠI ĐÂY

Kiểm tra độ phù hợp với ngànhKiểm tra độ phù hợp với ngành

Bạn còn thắc mắc về chương trình học?

Tham gia ngay 45 phút định hướng cùng Mentor tại CoderSchool hoàn toàn miễn phí

Get a full refund within 7 days if you’re not happy with the course. If you don’t get a job within 6 months of completion, you’ll receive a full refund.

Đăng ký