Phân biệt AI với Machine Learning, Deep Learning và Data Science

Tặng 45 phút tư vấn lộ trình ngành Tech cùng chuyên gia

Chỉ còn 7 suất cuối trong tháng này, hỗ trợ tư vấn ngoài giờ hành chính (Trị giá 500,000 VND)

Cám ơn bạn đã tin tưởng CoderSchool, các tư vấn viên sẽ liên lạc với bạn trong 24 giờ tới nên bạn nhớ chú ý điện thoại nhé.
Không thể gửi thông tin. Xin vui lòng kiểm tra và gửi lại.
coderschool-backgroud

Vài năm trở lại đây, AI trở thành từ khoá hot nhất, tạo ra một cuộc cách mạng công nghệ làm thay đổi cách chúng ta làm việc, sống và tương tác. Tuy nhiên nhiều người chưa thực sự hiểu đúng về AI, dẫn đến đôi khi sử dụng lẫn cùng các thuật ngữ như Machine Learning, Deep Learning, Data Science. Bài viết này sẽ giới thiệu với bạn các khái niệm phổ biến này, cách phân biệt, cũng như lý do tại sao bạn nên bắt đầu học AI ngay từ bây giờ

AI là gì?

AI, viết tắt của Artificial Intelligence (Trí tuệ nhân tạo), là một nhánh của khoa học máy tính liên quan đến việc tạo ra các hệ thống có khả năng thực hiện các tác vụ mà thường đòi hỏi trí tuệ con người. Những tác vụ này bao gồm việc nhận diện giọng nói, học máy, lập kế hoạch, giải quyết vấn đề, nhận diện hình ảnh, v.v… AI là một lĩnh vực rộng lớn với nhiều lĩnh vực con, với mục tiêu và chuyên môn riêng.

Có những loại AI nào?

AI có thể được chia thành ba loại chính:

  • Artificial Narrow Intelligence - ANI (AI hẹp): Là loại AI thông dụng nhất hiện nay, được thiết kế để thực hiện một nhiệm vụ cụ thể, như nhận diện giọng nói, hệ thống gợi ý trên các sàn thương mại điện tử, v.v...
  • Artificial General Intelligence - AGI (AI tổng hợp): Là loại AI có khả năng hiểu, học hỏi và áp dụng kiến thức mới tương tự như con người. Mặc dù các công cụ và mô hình ngôn ngữ lớn (Large Language Model - LLM) như ChatGPT đã cho thấy khả năng khái quát hoá trên nhiều tác vụ, AGI vẫn còn là một khái niệm mang tính lý thuyết.
  • Artificial Super Intelligence - ASI (Siêu AI): Cấp độ cuối cùng của AI, ASI, đề cập đến một kịch bản trong tương lai nơi mà AI vượt qua trí thông minh của con người trong hầu hết các công việc có giá trị kinh tế. Khái niệm này, mặc dù hấp dẫn, nhưng phần lớn vẫn mang tính suy đoán.

Phân biệt giữa Data Science, Artificial Intelligence, Machine Learning và Deep Learning

Đôi lúc bạn sẽ thấy các thuật ngữ như Machine Learning, Deep Learning, Data Science dùng lẫn với AI. Thực tế rằng, AI là một lĩnh vực rộng lớn, với tập con bao gồm Machine Learning và Deep Learning

Dưới đây là định nghĩa của các thuật ngữ này:

  • AI (Trí tuệ nhân tạo) là hệ thống máy tính có thể hoạt động, suy luận và học hỏi một cách thông minh như con người
  • Machine Learning (Học máy) là tập hợp con của AI tập trung vào phát triển các thuật toán có khả năng học hỏi mà không cần lập trình rõ ràng
  • Deep Learning (Học sâu) là tập hợp con của Machine Learning. Các thuật toán của Deep Learning được lấy cảm hứng từ cấu trúc não bộ con người và hoạt động cực kỳ hiệu quả với dữ liệu phi cấu trúc như hình ảnh, video hoặc văn bản
  • Data Science (Khoa học dữ liệu) là một lĩnh vực liên ngành sử dụng tất cả những kỹ năng kể trên, cùng với các kỹ năng như phân tích dữ liệu, thống kê, trực quan hóa dữ liệu, v.v. để hiểu rõ hơn về dữ liệu.

Tại sao bạn nên học AI ngay từ bây giờ?

AI không chỉ là một từ được nhắc đến nhiều nhất hiện nay, nó thực sự là một cuộc cách mạng về công nghệ, thay đổi cách chúng ta làm việc, sống và tương tác. Với sự bùng nổ của dữ liệu và nhu cầu hiểu biết về dữ liệu mạnh mẽ trong những năm gần đây, nhu cầu học thêm kỹ năng về AI ngày càng tăng. Dưới đây là lý do tại sao bạn nên bất đầu học AI ngay từ hôm nay:

AI là lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng

Trí tuệ nhân tạo không còn là tương lai nữa, đó chính là hiện tại. Số lượng việc làm AI đã tăng đáng kể trong những năm gần đây. Theo báo cáo Tương lai việc làm của Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 2023, các công việc về AI và Machine Learning đứng đầu danh sách các công việc có tốc độ phát triển nhanh nhất trong 5 năm tới. Khi các ngành công nghiệp tiếp tục áp dụng công nghệ AI vào hoạt động của họ, nhu cầu tuyển chuyên gia AI hứa hẹn sẽ ngày càng tăng cao.

Dự đoán này một lần nữa được nhấn mạnh trong Dự báo tăng trưởng quy mô thị trường lĩnh vực AI của Statista từ 2021 đến 2030 như biểu đồ dưới đây:

Mức lương đáng mơ ước

Đương nhiên, nhu cầu về kỹ năng AI tăng cao đi kèm với mức lương hấp dẫn. Theo dữ liệu từ Glassdoor, tính đến tháng 11 năm 2023, trung bình mức lương của một kỹ sư AI ở Hoa Kỳ là 153.719 USD mỗi năm, chưa tính thưởng và lợi nhuận chia sẻ từ công ty. Các kỹ sư Machine Learning và Data Scientist cũng được trả lương cao tương tự, với mức lương trung bình lần lượt là 151.158 USD và 178.515 USD mỗi năm. Thu nhập này phản ánh giá trị và tác động việc sở hữu các kỹ năng AI trên thị trường việc làm.

Một công việc hấp dẫn

Trí tuệ nhân tạo không chỉ là các công việc được trả lương cao, nhu cầu tuyển dụng lớn. Đây còn là một lĩnh vực hứa hẹn sẽ thử thách bạn theo những cách thú vị. Bởi AI liên quan đến việc xây dựng các thuật toán để giải quyết các vấn đề phức tạp, thiết kế các mô hình mô phỏng trí thông minh của con người và áp dụng một cách sáng tạo các công nghệ này vào các tình huống thực tế khác nhau.

Các chuyên gia AI liên tục học hỏi, thích nghi và đổi mới. Lĩnh vực này không ngừng phát triển, có nghĩa là luôn có điều gì đó mới để học hỏi, một vấn đề cần giải quyết hoặc một hệ thống cần cải thiện. Bản chất năng động này khiến AI trở thành một lĩnh vực thú vị cho những ai ưa thử thách và không ngừng học hỏi.

Nên học AI tại đâu? Mất bao lâu để học AI?

Câu trả lời là tuỳ thuộc: Bạn có thể học các chương trình chính quy tại trường Đại học, tự học hoặc qua các khoá học online.

Nếu học đại học, bạn có thể học các chuyên ngành về Khoa học máy tính, Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo hoặc các lĩnh vực liên quan. Rất nhiều trường tại Việt Nam trong những năm trở lại đây đã mở ra nhiều chương trình liên quan đến Trí tuệ nhân tạo. Bằng cử nhân về các ngành này thường mất khoảng ba đến bốn năm để hoàn thành, trong thời gian đó sinh viên được đào tạo toàn diện về AI và các môn học liên quan.

Nếu tự học, bạn có thể rút ngắn thời gian học hơn, chỉ trong vòng vài tháng đến một năm hoặc hơn, để có được kiến thức vững chắc về các khái niệm AI, ngôn ngữ lập trình như Python, Toán học và các thuật toán học máy khác nhau. Tuy nhiên, điều này chỉ có được khi bạn có nguồn tài nguyên học tập sẵn có đáng tin cậy, và quyết tâm học rất cao.

Các khoá học online có thể cung cấp lộ trình học bài bản, kết hợp lý thuyết với thực hành giúp bạn rút ngắn thời gian học tập cũng như được định hướng một cách rõ ràng hơn. CoderSchool kết hợp với Youni đem đến cho bạn khoá học AI từ cơ bản đến nâng cao với sự đồng hành của chuyên gia, influencer trong cộng đồng AI:

Anh Việt Nguyễn AI

  • Senior AI Engineer @ SPORTTOTAL.TV, Đức
  • Master Degree, Technical University of Munich
  • Youtuber với hơn 26k subscribers

Lớp học online theo nhóm hàng tuần cùng Việt Nguyễn AI bao gồm topic từ cơ bản đến nâng cao trong AI/Data Science/Machine Learning. Học viên được tiếp xúc với 1 số bộ dữ liệu từ các dự án thực tế mà Việt đã từng tham gia ở CHLB Đức, thu hẹp khoảng cách giữa lý thuyết và thực hành, cũng như được lắng nghe chia sẻ kinh nghiệm du học và cơ hội việc làm tại Đức.

Ngoài ra, khi học tại CoderSchool, bạn còn được gặp Mentor 1-kèm-1 hàng tuần là các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong ngành và được giải đáp thắc mắc trong suốt quá trình học với Trợ giảng.

Cuối cùng, dù bạn lựa chọn theo hình thức nào, hãy không ngừng học tập, ứng dụng thực tế và luôn cập nhật những tiến bộ để theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực AI đầy hứa hẹn này nhé.

Kiểm tra độ phù hợp với ngànhKiểm tra độ phù hợp với ngành

Bạn còn thắc mắc về chương trình học?

Tham gia ngay 45 phút định hướng cùng Mentor tại CoderSchool hoàn toàn miễn phí

Get a full refund within 7 days if you’re not happy with the course. If you don’t get a job within 6 months of completion, you’ll receive a full refund.

Đăng ký