Nghề phân tích dữ liệu: Học ở đâu, lộ trình phát triển thế nào?

Tặng 45 phút tư vấn lộ trình ngành Tech cùng chuyên gia

Chỉ còn 7 suất cuối trong tháng này, hỗ trợ tư vấn ngoài giờ hành chính (Trị giá 500,000 VND)

Cám ơn bạn đã tin tưởng CoderSchool, các tư vấn viên sẽ liên lạc với bạn trong 24 giờ tới nên bạn nhớ chú ý điện thoại nhé.
Không thể gửi thông tin. Xin vui lòng kiểm tra và gửi lại.
coderschool-backgroud

Nếu như trước đây, nghề phân tích dữ liệu đều yêu cầu bằng cử nhân liên quan tới vị trí này như công nghệ thông tin, toán học. Nhưng điều này đang bắt đầu thay đổi. Bạn hoàn toàn có thể có đủ kiến thức cần thiết để trở thành nhân viên phân tích dữ liệu thông qua các khóa học ngắn hạn hoặc các khóa học tự học. Do đó, nếu đang quan tâm tới ngành nghề này, cùng CoderSchool tìm hiểu trọn bộ thông tin qua bài viết sau. 

Nghề phân tích dữ liệu có cơ hội phát triển rất lớn

1. Chuyên viên phân tích dữ liệu là gì?

Chuyên viên phân tích dữ liệu là những người có kỹ năng, kinh nghiệm trong việc biến dữ liệu thô (hình ảnh, video, âm thanh, từ ngữ…) thành thông tin có ý nghĩa, giải quyết các vấn đề cụ thể hoặc trả lời một số câu hỏi nhất định.

Sau đó, các chuyên gia tạo nên các báo cáo, biểu đồ dựa trên những thông tin này và chia sẻ chúng với các bên liên quan hoặc những người có quyền đưa ra quyết định, kế hoạch phù hợp với thông tin đó. 

Chuyên viên phân tích dữ liệu giúp khám phá ý nghĩa của dữ liệu

2. Mô tả công việc chuyên viên phân tích dữ liệu

Dựa trên mô tả công việc thực tế được tổng hợp từ nhiều trang đăng tin tuyển dụng. Thì dưới đây là những gì nghề phân tích dữ liệu yêu cầu. Bạn có thể thực hiện một phần hoặc toàn bộ công việc, tùy theo yêu cầu, quy mô của doanh nghiệp. 

  • Phát triển và triển khai cơ sở dữ liệu và hệ thống thu thập dữ liệu.
  • Thu thập dữ liệu từ các nguồn dữ liệu đã phát triển.
  • Lọc và làm sạch dữ liệu.
  • Xác định, phân tích và giải thích các xu hướng và mẫu trong các tập dữ liệu sau khi làm sạch.
  • Trực quan hóa thông tin thu được từ dữ liệu và trình bày kết quả cho các bên liên quan.
  • Xây dựng và tùy chỉnh báo cáo.
  • Phát triển và duy trì bảng điều khiển.
  • Tạo và duy trì tài liệu liên quan đến mô hình dữ liệu, biện pháp và cơ sở hạ tầng đã được phát triển.
Nghề phân tích dữ liệu yêu cầu khả năng tạo biểu đồ, báo cáo trực quan

3. Lộ trình trở thành chuyên viên phân tích dữ liệu

Nếu bạn đang định hướng theo học ngành phân tích dữ liệu hay đang dự định chuyển ngành này, thì dưới đây là một số bước quan trọng để trở thành nhà phân tích dữ liệu.

Tìm hiểu các kiến ​​thức cơ bản về ngành nghề phân tích dữ liệu

Có được cái nhìn tổng quan về phân tích dữ liệu có thể giúp bạn quyết định xem liệu nghề nghiệp này có phù hợp hay không. Cũng như, chủ động trang bị các kỹ năng sẵn sàng cho công việc.

Học và thực hành các kiến thức chuyên môn

Tiếp đến, hãy trang bị cho mình những kiến thức quan trọng nhất để có thể thực hiện quy trình phân tích dữ liệu, bao gồm: 

  • Số liệu thống kê
  • Lập trình R hoặc Python
  • SQL (Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc)
  • Trực quan hóa dữ liệu

Ngoài những kỹ năng cứng này, đơn vị tuyển dụng cũng có thể tìm kiếm các kỹ năng tại nơi làm việc, bao gồm:

  • Kỹ năng giao tiếp: bởi bạn cần thường xuyên trình bày những báo cáo về ý nghĩa thông tin liên quan tới dữ liệu. Và vị trí này cũng cần thường xuyên làm việc cùng nhiều phòng ban khác trong doanh nghiệp - để có thể thu thập được lượng lớn dữ liệu.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề
  • Kiến ​​thức về lĩnh vực trong ngành mà bạn mong muốn làm việc. Ví dụ như phân tích dữ liệu trong ngành tài chính đòi hỏi sự am hiểu về ngành nghề, khác với ngành phân tích dữ liệu kinh doanh trực tuyến…

Làm việc trên các dự án có dữ liệu thực

Sau khi đã có đủ kiến thức chuyên môn, bạn cần thực hành việc phân tích dữ liệu dựa trên bộ dữ liệu thực tế. Do đó, bạn nên chọn các trường đào tạo phân tích dữ liệu có các dự án thực hành sử dụng bộ dữ liệu thực. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy nhiều bộ dữ liệu công khai miễn phí để thiết kế các dự án của riêng mình. 

Bạn cũng nên lưu lại các dự án của bản thân mình vào portfolio. Điều này giúp bạn thể hiện kỹ năng với người quản lý tuyển dụng. Nếu bạn đã từng làm việc trên bất kỳ dự án nhóm nào trong quá trình học tập, hãy cân nhắc đưa vào một trong những dự án đó để thể hiện khả năng làm việc nhóm.

Thực hành trình bày báo cáo

Bạn có thể chỉ tập trung vào các khía cạnh kỹ thuật của phân tích dữ liệu nhưng đừng bỏ qua kỹ năng giao tiếp. Do đó, ngay sau khi hoàn thành các dự án, hãy thực hành trình bày trước gương hoặc trước nhóm những người cùng học với bạn. Hãy suy nghĩ về thông điệp bạn muốn truyền tải và hình ảnh nào bạn sẽ sử dụng để thể hiện thông tin một cách tốt nhất. 

Tìm việc phân tích dữ liệu 

Giờ đây, bạn đã có thể bắt đầu nộp đơn xin việc làm nhà phân tích dữ liệu cấp độ đầu vào. Nếu bạn vẫn đang đi học, hãy hỏi đơn vị giảng dạy về bất kỳ cơ hội thực tập nào để tích lũy dự án và kinh nghiệm cho bản thân. 

Nhận chứng chỉ hoặc bằng cấp cao hơn

Sau một thời gian theo đuổi nghề phân tích dữ liệu, bạn có thể cân nhắc xem bản thân muốn thăng tiến như thế nào và những bằng cấp nào có thể giúp bạn đạt được điều đó. 

Nghề phân tích dữ liệu đòi hỏi kỹ năng giao tiếp

4. Học chuyên viên phân tích dữ liệu ở đâu?

Một trong những nơi tốt nhất để bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực phân tích dữ liệu là tham gia khóa học trực tuyến Data science của CoderSchool. Tại đây, bạn sẽ tìm hiểu các nguyên tắc cơ bản về dữ liệu, cách sử dụng và các công cụ lập trình cần thiết thông qua các video bài giảng. Bên cạnh đó, bạn sẽ được Mentor lên kế hoạch, định hướng phát triển sự nghiệp phù hợp nhất cho mong muốn, kỹ năng, trình độ của bạn. Học tại CoderSchool, bạn còn được tham gia thực hành những dự án dựa trên bộ số liệu thật, được hỗ trợ thiết kế, để tạo nên Portfolio ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Điều tuyệt vời của khóa học Phân tích dữ liệu này là tính linh hoạt mà chúng mang lại. Bạn có thể học trong thời gian rảnh rỗi hoặc bất kỳ thời gian nào bạn muốn. Do đó, thời gian hoàn thiện khóa học không gây áp lực cho những người bận rộn. 

Sau khóa học, CoderSchool sẽ cấp chứng chỉ hoàn thành khóa học, tăng đáng kể cơ hội nghề nghiệp cho học viên. Chúng tôi cam kết hoàn trả học phí trong trường hợp học viên không tìm được việc làm. Tuy nhiên, trường hợp này hầu như không xảy ra. Vì từ 2015 đến 2023, CoderSchool đã giúp hơn 2500 học viên chuyển ngành thành công bất kể xuất phát điểm như thế nào: từ nhân sự ngành truyền thông, kế toán… cho đến cả huấn luyện viên thể dục.

Học phân tích dữ liệu tại trường dạy lập trình CoderSchool

Nghề phân tích dữ liệu đang nằm trong top những ngành nghề có cơ hội phát triển cao nhất hiện nay. Do đó, nếu yêu thích và mong muốn theo đuổi ngành này, đừng ngần ngại bắt đầu ngay hôm nay bằng việc liên hệ với trường dạy lập trình CoderSchool để được tư vấn. 

Kiểm tra độ phù hợp với ngànhKiểm tra độ phù hợp với ngành

Bạn còn thắc mắc về chương trình học?

Tham gia ngay 45 phút định hướng cùng Mentor tại CoderSchool hoàn toàn miễn phí

Get a full refund within 7 days if you’re not happy with the course. If you don’t get a job within 6 months of completion, you’ll receive a full refund.

Đăng ký